Bắc Kạn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2025

Cùng với việc nâng cao sản lượng và chất lượng, Bắc Kạn đang đẩy mạnh phát triển các kênh tiêu thụ truyền thống và hiện đại. Song song với đó, theo Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 – 2025, Bắc Kạn phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ bình quân đạt 11,5%/năm; xuất, nhập khẩu tăng trưởng bình quân 10%/năm.

Lợi thế của Bắc Kạn 

Bắc Kạn có lợi thế phát triển kinh tế về nông – lâm nghiệp, thương mại và dịch vụ. Nhờ thực hiện Đề án OCOP, với nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội từ năm 2018 đến nay, sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn đã có những chuyển biến tích cực.

Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của chính quyền và người dân trong tỉnh, đến nay Bắc Kạn đã mang một diện mạo mới. Tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, nền kinh tế đang dần từng bước tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, Tỉnh đã thực sự chuyển đổi tư duy từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Nhiều hộ nghèo trong tỉnh được khuyến khích tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nhất là ở khâu cung cấp nguyên liệu nông sản thông qua các dự án liên kết sản xuất. 

Theo kết quả khảo sát, đến hết năm 2020 Bắc Kạn có 73% các chủ thể tham gia OCOP và người dân nằm trong chuỗi giá trị tăng doanh thu từ 1,1 đến 1,5 lần; 10% tăng doanh thu trên 2 lần. Nhà nước đóng vai trò đồng hành, kiến tạo, tạo môi trường phát triển cho các cơ sở và sản phẩm, trên cơ sở đó, người dân khởi xướng và tổ chức thực hiện. 

Những dự án đã triển khai 

Giai đoạn 2015- 2020, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được triển khai đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Các Đề án Xúc tiến thương mại ngày càng được nâng cao về chất lượng và mở rộng về quy mô, đáp ứng được nhu cầu về quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản. 

Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã tìm được thị trường ổn định, có sản phẩm xuất vươn ra xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số.

Cụ thể có thể ví dụ, một số nông sản như: Miến dong, Gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, Gạo Bao thai, tinh bột nghệ, Nano Curcumin nghệ, bí xanh thơm, mơ chế biến… đã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. 

Định hướng giai đoạn mới của tỉnh Bắc Kạn 

Các nội dung của Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *