Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP từ Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) đã mở ra một thời đại mới giúp phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực tại các địa phương trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên khả năng quảng bá giá trị sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn đến với thị trường trong nước và thế giới vẫn còn rất nhiều hạn chế. Do đó, tỉnh đã nhanh chóng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, phục vụ cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Bắc Kạn

Với diện tích đất nông nghiệp là 44.116ha, chiếm 9,08% diện tích và nông nghiệp là ngành nghề chủ đạo, tỉnh Bắc Kạn mang đến cho thị trường OCOP rất nhiều sản phẩm đặc trưng. Trong  đó có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng: Miến dong, tinh bột nghệ, dược liệu, tinh dầu cam quýt, gạo đặc sản…,

Mới đây, một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cũng đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ như: mơ, chè, dong riềng, nghệ, bí thơm, gạo Japonica, gạo Bao Thai Chợ Đồn và chăn nuôi lợn an toàn sinh học. 

Với những hoạt động thiết thực của ban lãnh đạo tỉnh và các cá nhân, doanh nghiệp và hợp tác xã nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng các hàng nông sản chủ lực. Đến nay, Bắc Kạn đã tạo ra được rất nhiều các sản phẩm mang giá trị cao, đang rất được ưa chuộng trên thị trường: Trịnh Năng gừng, Trịnh Năng Curcumin, Vicumax – Nano curcumn. 

Đặc biệt, các sản phẩm đều đạt được chứng chỉ OCOP đều có bao bì, nhãn mác đầy đủ và hoàn toàn đủ điều kiện để tiêu thụ rộng rãi trên thị trường nội địa và quốc tế. Đây là bước tiến quan trọng giúp các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường.

Sản phẩm OCOP của Bắc Kạn “tung hoành” trên các sàn thương mại điện tử

Bên cạnh những hoạt động thiết thực, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng giá trị sản phẩm OCOP, tỉnh cũng đang thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại đến từng địa phương. Thành công với hoạt động quảng bá giá trị sản phẩm đến người tiêu dùng, tỉnh cũng tận dụng các chương trình hỗ trợ, đặc biệt  là Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) để đưa các sản phẩm chủ lực lên sàn thương mại điện tử.

Tỉnh đã tập trung tổ chức các buổi tập huấn cho 45 hợp tác xã tiên phong cùng các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt và triển khai các mô hình bán hàng và làm Video quảng bá thương hiệu trên sản thương mại điện tử để dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất.

Từ những hoạt động mạnh mẽ của tỉnh, đến nay tại một số sàn Thương mại điện tử lớn như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso…đã trưng bày khoảng 56 sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn với số lượng khách hàng đặt mua và thanh toán trực tuyến đông đảo.

Với sự trợ lực mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh cùng định hướng, chiến lược mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại của chính quyền nhân dân tỉnh Bắc Kạn. Chắc chắn rằng, trong thời gian tới tỉnh sẽ đạt được những thành tựu lớn hơn nữa, nhanh chóng đưa các mặt hàng nông – lâm sản của địa phương đến tay người tiêu dùng khắp cả nước và thế giới.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *